คู่มือสำหรับประชาชน: การเพิ่มชื่อบุคคลที่ได้มีการลงรายการ”ตายหรือจำหน่าย”ในทะเบียนบ้านฉบับที่มีเลขประจำตัวประชาชนเนื่องจากการแจ้งตายผิดคนหรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริง

  1. ช่องทางการให้บริการ
1) สถานที่ให้บริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก
83 .บรมไตรโลกนารถต.ในเมืองอ.เมืองจ.พิษณุโลก
/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน

ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด)

ตั้งแต่เวลา 08:30 – 16:30 . (มีพักเที่ยง)

  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต

ผู้ยื่นคำร้องได้แก่เจ้าบ้านหรือผู้ที่ขอเพิ่มชื่อ

  1. ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ ประเภทขั้นตอน รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ ระยะเวลาให้บริการ ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมายเหตุ
1) การตรวจสอบเอกสาร

 

ตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานที่ผู้ร้องนำมาแสดง

 

0 วัน เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
2) การพิจารณา

 

ตรวจฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรเพื่อตรวจสอบว่าผู้ร้องมีชื่อในทะเบียนบ้านแห่งอื่นหรือไม่ 0 วัน เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
3) การพิจารณา

 

สอบสวนผู้ร้องเจ้าบ้านและบุคคลที่น่าเชื่อถือให้ปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและรายการบุคคลของผู้ขอเพิ่มชื่อและสาเหตุที่มีการแจ้งตายหรือขอจำหน่ายรายการบุคคลของผู้ที่ขอเพิ่มชื่อเพื่อตรวจสอบว่ามีการแจ้งโดยทุจริตหรือไม่ 0 วัน เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก (ไม่นับรวมระยะเวลาในการสอบสวนและการตรวจสอบ)
4) การพิจารณา

 

รวบรวมหลักฐานพร้อมความเห็นเสนอนายอำเภอหรือผู้อำนวยการเขตพิจารณา 20 วัน นายอำเภอเมืองพิษณุโลก
5) การพิจารณา

 

เมื่อนายอำเภอพิจารณาอนุมัติแล้วให้รายงานสำนักทะเบียนกลางเป็นการเฉพาะรายเพื่อแก้ไขฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรก่อนเมื่อได้รับแจ้งการสำนักทะเบียนกลางจึงดำเนินการปรับปรุงสำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน (ท.ร.๑๔) โดยหมายเหตุในช่องบันทึกแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามคำร้องที่… ลงวันที่…”แล้วให้นายทะเบียนลงลายมือชื่อและวันเดือนปีกำกับไว้ 10 วัน เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
6)

 

กรณีการจำหน่ายตายผิดข้อเท็จจริงโดยใช้หลักฐานมรณบัตรให้นายทะเบียนดำเนินการยกเลิกมรณบัตรตามระเบียบกำหนดไว้

 

0 วัน เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก

ระยะเวลาดำเนินการรวม 30 วัน

 

  1. งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว

ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน

 

  1. รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ

5.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ

 

ที่ รายการเอกสารยืนยันตัวตน หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) สำเนาทะเบียนบ้าน สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 0 ฉบับ (บ้านที่จะขอเพิ่มชื่อ)
2) บัตรประจำตัวประชาชน สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 1 ฉบับ (ผู้ร้อง (ถ้ามี))

 

5.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม

ที่ รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) ทะเบียนบ้านที่มีบันทึกรายการตายหรือจำหน่ายของบุคคลที่ขอเพิ่มชื่อ สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 1 ฉบับ
2) มรณบัตร (กรณีบุคคลที่ถูกจำหน่ายตาย) หรือใบรับแจ้งการตาย สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 1 ฉบับ
3) เอกสารที่ทางราชการออกให้ (ถ้ามี) เช่นหลักฐานการศึกษาหลักฐานทางทหาร 1 1 ฉบับ
4) พยานบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งสามารถรับรองและยืนยันตัวบุคคล (อย่างน้อย๒คน) 0 0 ฉบับ
  1. ค่าธรรมเนียม
1) ไม่เสียค่าธรรมเนียม

 

  1. ช่องทางการร้องเรียน
1) ช่องทางการร้องเรียนสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก

งานทะเบียนราษฎรโทร. ๐-๕๕๒๔-๓๖๔๑ , ๐-๕๕๒๔-๔๙๙๓

เว็บไซต์  www.phsmun.qo.th

2) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโทร. 1567
3) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ( เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300)

 

  1. ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
ไม่มีแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก

 

  1. หมายเหตุ

ระยะเวลาดำเนินการ๓๐วัน (หมายเหตุ : ไม่นับรวมระยะเวลาที่ต้องดำเนินการการสอบสวนพยานบุคคลพยานแวดล้อม, การหารือข้อกฎหมาย, การตรวจสอบเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีเอกสารไม่ชัดเจนชำรุดฯลฯเพื่อประกอบการพิจารณาของนายทะเบียน)

วันที่พิมพ์ 29/07/2558
สถานะ รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC)
จัดทำโดย เทศบาลนครพิษณุโลกสถ.มท.
อนุมัติโดย
เผยแพร่โดย