คู่มือสำหรับประชาชน: การพิจารณาลงรายการสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรให้แก่บุคคลบนพื้นที่สูงพ.ศ.2543

  1. ช่องทางการให้บริการ
1) สถานที่ให้บริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก
83 .บรมไตรโลกนารถต.ในเมืองอ.เมืองจ.พิษณุโลก
/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน

ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด)

ตั้งแต่เวลา 08:30 – 16:30 . (มีพักเที่ยง)

 

 

 

  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต

บุคคลที่จะยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทยมีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปกรณีอายุต่ำกว่า 20 ปีให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองยื่นคำขอแทน
ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. เป็นชาวไทยภูเขา 9 เผ่าคือกะเหรี่ยงม้งเมี่ยนอาข่าลาหู่ลีซูลัวะขมุและมลาบรีทีมีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติกล่าวคือเกิดในประเทศไทยระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2546 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2515 เป็นบุคคลสัญชาติไทยเว้นแต่จะพิสูจน์ได้เป็นอย่างอื่น
2.อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าต่างๆและชนกลุ่มน้อยในจังหวัดต่างๆ 20 จังหวัดคือกาญจนบุรีกำแพงเพชรเชียงรายเชียงใหม่ตากน่านประจวบคีรีขันธ์พะเยาพิษณุโลกเพชรบุรีเพชรบูรณ์แพร่แม่ฮ่องสอนราชบุรีเลยลำปางลำพูนสุโขทัยสุพรรณบุรีอุทัยธานี

หมายเหุต
1)ขั้นตอนการดำเนินงานตามคู่มือจะเริ่มระยะเวลาตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในคู่มือบริการประชาชนเรียบร้อยแล้วทั้งนี้ในกรณีที่คำขอหรือเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วนและ/หรือมีความบกพร่องไม่สมบูรณ์เป็นเหตุให้ไม่สามารถพิจารณาได้เจ้าหน้าที่จะจัดทำบันทึกความบกพร่องของรายการเอกสารหรือเอกสารหลักฐานที่ต้องยื่นเพิ่มเติมโดยผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการแก้ไขและ/หรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนดในบันทึกดังกล่าวมิเช่นนั้นจะถือว่าผู้ยื่นคำขอละทิ้งคำขอโดยเจ้าหน้าที่และผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจะลงนามบันทึกดังกล่าวและจะมอบสำเนาบันทึกความบกพร่องดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอหรือผู้ได้รับมอบอำนาจไว้เป็นหลักฐาน
2) เจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันพิจารณาแล้วเสร็จตามมาตรา 10 แห่งพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ.2558

  1. ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ ประเภทขั้นตอน รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ ระยะเวลาให้บริการ ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมายเหตุ
1) การตรวจสอบเอกสาร

 

ผู้ยื่นคำขอลงรายการยื่นคำขอลงรายการสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรตามแบบตรวจสอบเอกสารหลักฐาน 1 วันทำการ เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
2) การพิจารณา

 

สอบสวนพยานพร้อมเสนอความเห็นให้นายอำเภอพิจารณา

 

29 วันทำการ เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
3) การพิจารณา

 

นายอำเภอพิจารณาอนุญาต/ไม่อนุญาต

 

30 วันทำการ สำนักทะเบียนอำเภอ
4) การพิจารณา

 

– กรณีที่มีคำสั่งอนุญาตนายทะเบียนส่งเรื่องให้สำนักทะเบียนกลางตรวจสอบเพื่อกำหนดเลขบัตรประจำตัวประชาชนและแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบเป็นหนังสือ
– กรณีที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้แจ้งเหตุผลดังกล่าวด้วย
5 วันทำการ เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
5) การพิจารณา

 

สำนักทะเบียนกลางตรวจสอบหลักฐานเอกสารผลการพิจารณาอนุญาตของนายอำเภอและกำหนดเลขบัตรประจำตัวประชาชน

 

10 วันทำการ สำนักบริหารการทะเบียน
6) การพิจารณา

 

สำนักทะเบียนทะเบียนกลางแจ้งผลการกำหนดเลขบัตรประจำตัวประชาชน
– สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่นแจ้งผู้ยื่นคำขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)

 

5 วันทำการ กรมการปกครอง

ระยะเวลาดำเนินการรวม 80 วันทำการ

  1. งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว

ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน

 

  1. รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ

5.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ

ที่ รายการเอกสารยืนยันตัวตน หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) เอกสารทางทะเบียนราษฎรหรือเอกสารอื่นที่จัดทำตามมติคณะรัฐมนตรีเช่นเอกสารที่ได้รับจากการสำรวจตรวจสอบและการจดทะเบียนราษฎรชาวเขา (ท.ร.ช.ข.1) เมื่อระหว่างปีพ.ศ.2512-2513   (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
2) สูติบัตร กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
3) เอกสารต่างๆที่ทางราชการออกให้เช่นใบรับแจ้งการเกิดหนังสือรับรองการเกิด กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
4) เอกสารที่ได้รับจากการทำการสำรวจข้อมูลประชากรชาวเขาตามโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 24 เมษายนพ.ศ.2527  ระหว่างพ.ศ.2528-2531 (ทะเบียนสำรวจบัญชีบุคคลในบ้าน) ซึ่งกรมประชาสงเคราะห์และหน่วยงานในสังกัดให้การรับรอง  (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
5) เอกสารที่ได้รับจากการจัดทำทะเบียนบุคคลตามโครงการทะเบียนประวัติชุมชนบนพื้นที่สูงพ.ศ.2542   (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
6) แบบสำรวจเพื่อจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (แบบ 89)  (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
7) ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
8) เอกสารที่ได้รับจากการจัดทำทะเบียนราษฎรตามโครงการจัดทำเลขประจำตัวประชาชนที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมพ.ศ.2525   (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
9) เอกสารที่ได้รับจากการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่สูงตามโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนพ.ศ.2533 ระหว่างพ.ศ.2533-2534  (ในกรณีที่ได้รับการจัดทำเอกสารดังกล่าว) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

 

5.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม

ที่ รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) รูปถ่ายขนาด 2 นิ้วจำนวน 1 รูป 1 0 ฉบับ
2) หลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี) เช่นผลตรวจทางพันธุกรรมหลักฐานการลงรายการสัญชาติไทยของบิดาหรือของมารดา 1 1 ฉบับ

 

 

  1. ค่าธรรมเนียม
1) ไม่เสียค่าธรรมเนียม

 

  1. ช่องทางการร้องเรียน
1) ช่องทางการร้องเรียนสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก

งานทะเบียนราษฎรโทร. ๐-๕๕๒๔-๓๖๔๑ , ๐-๕๕๒๔-๔๙๙๓

เว็บไซต์ www.phsmun.qo.th

2) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโทร. 1567
3) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ( เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300)

 

  1. ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
1) คำร้องขอลงรายการในทะเบียนบ้านตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการพิจารณาลงรายการสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรให้แก่บุคคลบนพื้นที่สูงพ.ศ.2543

 

  1. หมายเหตุ

 

วันที่พิมพ์ 29/07/2558
สถานะ รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC)
จัดทำโดย เทศบาลนครพิษณุโลกสถ.มท.
อนุมัติโดย
เผยแพร่โดย