คู่มือสำหรับประชาชน: การรับแจ้งการเกิดเกินกำหนด

  1. ช่องทางการให้บริการ
1) สถานที่ให้บริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก
83 .บรมไตรโลกนารถต.ในเมืองอ.เมืองจ.พิษณุโลก
/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน

ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด)

ตั้งแต่เวลา 08:30 – 16:30 .

 

  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต
  2. ระยะเวลาการแจ้งตั้งแต่พ้นกำหนด๑๕วันนับแต่วันที่เกิด
    2. ผู้แจ้งได้แก่

1) บิดามารดาหรือผู้ปกครองกรณีบุคคลที่จะแจ้งการเกิดยังไม่บรรลุนิติภาวะ
2) ผู้ที่ยังไม่ได้แจ้งการเกิดแจ้งการเกิดด้วยตนเอง

  1. ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ ประเภทขั้นตอน รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ ระยะเวลาให้บริการ ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมายเหตุ
1) การตรวจสอบเอกสาร

 

ตรวจสอบหลักฐานต่างๆของผู้แจ้ง

 

0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
2) การตรวจสอบเอกสาร

 

กรณีที่นายทะเบียนที่รับแจ้งมิใช่นายทะเบียนแห่งท้องที่ที่บุคคลนั้นเกิดให้นายทะเบียนตรวจหนังสือรับรอง
การเกิด (ท.ร.๑/๑) หรือผลการตรวจดีเอ็นเอที่ตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานของรัฐหรือสถานบันที่มีความน่าเชื่อถือซึ่งแสดงความสัมพันธ์การเป็นบิดาหรือมารดาของบุคคลที่เกิดและสำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อบิดามารดาหรือผู้ปกครองของที่เกิดซึ่งต้องเป็นทะเบียนบ้านในเขตท้องที่สำนักทะเบียนที่แจ้งเกิด
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
3) การตรวจสอบเอกสาร

 

สอบรายการบุคคลในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรว่ามีการแจ้งการเกิดและมีรายการบุคคลของคนที่เกิดใน
ทะเบียนบ้านแห่งอื่นหรือไม่
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
4) การตรวจสอบเอกสาร

 

เปรียบเทียบปรับกรณีการแจ้งเกิดภายใน๑ปีนับแต่วันที่พ้นระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดให้แจ้ง (๑๕วัน
หรือ๓๐วันแล้วแต่กรณี)
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
5) การตรวจสอบเอกสาร

 

ออกใบรับแจ้ง (ท.ร.๑๐๐) ให้กับผู้แจ้งการเกิด(ขั้นตอนที่๑-๕ระยะเวลาดำเนินการ๑๕นาที) 0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
6) การตรวจสอบเอกสาร

 

ถ้าเด็กที่ขอแจ้งเกิดมีอายุตั้งแต่๗ปีขึ้นไปให้รวบรวมหลักฐานและเสนอความเห็นไปยังนายอำเภอท้องที่
ภายใน๖๐วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการเกิดเพื่อพิสูจน์สถานะการเกิดและสัญชาติโดยให้สรุปความเห็นพร้อมระบุเหตุผลประกอบว่าบุคคลที่ขอแจ้งการเกิดเป็นผู้เกิดในราชอาณาจักรหรือไม่และเป็นผู้มีสัญชาติไทยหรือไม่ได้สัญชาติไทยหรือไม่สามารถยืนยันสถานะการเกิดและสัญชาติของผู้ที่เกิด
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
7) การตรวจสอบเอกสาร

 

นายอำเภอพิจารณาภายใน๓๐วัน

 

0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
8) การตรวจสอบเอกสาร

 

ถ้าผลพิสูจน์สถานะการเกิดและสัญชาติปรากฏว่าบุคคลที่แจ้งการเกิดเป็นผู้ที่เกิดในราชอาณาจักรและเป็นผู้
มีสัญชาติไทยให้นายทะเบียนออกสูติบัตร (ท.ร.๒) ให้แก่ผู้แจ้ง
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
9) การตรวจสอบเอกสาร

 

เพิ่มชื่อเด็กเข้าในทะเบียนบ้านท.ร.๑๔หรือทะเบียนบ้านกลางท.ร.๑๔แล้วแต่กรณี  (ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด๙๐วัน) 0 นาที
10) การตรวจสอบเอกสาร

 

ถ้าผลการพิจารณาปรากฏว่าบุคคลที่แจ้งการเกิดไม่ได้เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้สัญชาติไทยหรือไม่อาจ
พิสูจน์สถานะการเกิดและสัญชาติของบุคคลดังกล่าวได้ให้นายทะเบียนจัดทำทะเบียนประวัติ(ท.ร.๓๘ก) ให้บุคคลนั้นเป็นบุคคลประเภท๐โดยใช้เลขที่บ้านของบิดามารดาหรือผู้ปกครอง
0 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก

ระยะเวลาดำเนินการรวม 90 วัน

 

  1. งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว

ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน

 

  1. รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ

5.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ

ที่ รายการเอกสารยืนยันตัวตน หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) บัตรประจำตัวประชาชน สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 0 ฉบับ
2) บัตรประจำตัวหรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวของบิดามารดาหรือผู้ปกครองของเด็ก (ถ้ามี) สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 1 0 ฉบับ
3) สำเนาทะเบียนบ้าน (ท.ร.๑๔) ที่มีชื่อบิดามารดาหรือผู้ปกครองของเด็ก (ถ้ามี สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น 0 1 ฉบับ
4) . รูปถ่ายของเด็กขนาด๒นิ้วจำนวน๒รูป 2 0 ฉบับ
5) หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี) 1 0 ฉบับ
6) หนังสือรับรองการเกิดตามแบบท.ร.๑/๑ (กรณีเด็กเกิดในสถานพยาบาล) 1 0 ฉบับ

 

5.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม

ที่ รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
ไม่พบเอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม  

 

  1. ค่าธรรมเนียม
1) ไม่เสียค่าธรรมเนียม

 

  1. ช่องทางการร้องเรียน
1) ช่องทางการร้องเรียนสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก

งานทะเบียนราษฎรโทร. ๐-๕๕๒๔-๓๖๔๑ , ๐-๕๕๒๔-๔๙๙๓

เว็บไซต์  www.phsmun.qo.th

2) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโทร. 1567
3) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ( เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300)

 

  1. ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
ไม่มีแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก

 

  1. หมายเหตุ

 

วันที่พิมพ์ 29/07/2558
สถานะ รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC)
จัดทำโดย เทศบาลนครพิษณุโลกสถ.มท.
อนุมัติโดย
เผยแพร่โดย