- ช่องทางการให้บริการ
1) | สถานที่ให้บริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก 83 ถ.บรมไตรโลกนารถต.ในเมืองอ.เมืองจ.พิษณุโลก /ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 – 16:30 น. (มีพักเที่ยง) |
- หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต
คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยกรณีคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองหรือกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนคนต่างด้าวที่มีชื่อและรายการบุคคลในทะเบียนบ้านท.ร.14 ระบุสัญชาติอื่นหรือไม่ได้สัญชาติไทยมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักขึ้นต้นหลักแรกด้วยเลข 3, 4, 5, 8 และบุตรของบุคคลต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทยและไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติมีชื่อในทะเบียนบ้านท.ร.13 เลขประจำตัวขึ้นต้นหลักแรกด้วย 6 หรือ 7 ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีบริบูรณ์แต่ไม่ 70 ปีบริบูรณ์ต้องดำเนินการดังนี้
1. กรณีอายุครบ 5 ปีบริบูรณ์หรือนายทะเบียนเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านต้องขอมีบัตรภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีอายุครบ 5 ปีบริบูรณ์หรือวันที่นายทะเบียนเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน
2. กรณีบัตรเดิมหมดอายุบัตรหายหรือถูกทำลายหรือบัตรชำรุดต้องขอมีบัตรใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันที่บัตรเดิมหมดอายุบัตรหายหรือถูกทำลายหรือบัตรชำรุด
3. กรณีที่แก้ไขรายการชื่อตัวชื่อสกุลหรือชื่อตัวและชื่อสกุลหรือวันเดือนปีเกิดในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14 หรือท.ร.13) ต้องขอเปลี่ยนบัตรภายใน 60 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนได้แก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน
หมายเหตุ
1) กรณีมีเหตุสงสัยเกี่ยวกับรายการบุคคลผู้ขอมีบัตรอาจต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกับเจ้าบ้านหรือบุคคลที่น่าเชื่อถือ
2) ขั้นตอนของการพิจารณาระยะเวลาอาจเพิ่มขึ้นหากพบปัญหาในการจัดเก็บลายพิมพ์นิ้วมือ
- ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ | ประเภทขั้นตอน | รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ | ระยะเวลาให้บริการ | ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ | หมายเหตุ |
1) | การตรวจสอบเอกสาร
|
1) ผู้ขอมีบัตร/ขอมีบัตรใหม่/ขอเปลี่ยนบัตรแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ 2) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและฐานข้อมูลทะเบียนบัตร |
3 นาที | เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก | – |
2) | การพิจารณา
|
เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันกับรายการในฐานข้อมูลดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือถ่ายรูปทำบัตรพิมพ์คำขอมีบัตรตรวจสอบความถูกต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเสนอนายทะเบียนพิจารณา | 7 นาที | เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก | – |
3) | การพิจารณา
|
นายทะเบียนพิจารณาอนุมัติ/ไม่อนุมัติ
|
3 นาที | เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก | – |
4) | การพิจารณา
|
กรณีอนุมัติ – จัดทำเอกสารใบรับคำขอมีบัตรเพื่อใช้เป็นหลักฐานการรอรับบัตร จากสำนักทะเบียนกลาง (ภายใน 1 เดือน) |
2 นาที | เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก | – |
ระยะเวลาดำเนินการรวม 15 นาที
- งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว
ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน
- รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ
5.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ
ที่ | รายการเอกสารยืนยันตัวตน | หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร | จำนวนเอกสาร ฉบับจริง |
จำนวนเอกสาร สำเนา |
หน่วยนับเอกสาร | หมายเหตุ |
1) | บัตรประจำคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (กรณีบัตรหมดอายุชำรุดหรือขอเปลี่ยนบัตร) | กรมการปกครอง | 1 | 1 | ฉบับ | (รับรองสำเนาถูกต้อง) |
2) | สำเนาทะเบียนบ้าน | กรมการปกครอง | 1 | 1 | ฉบับ | (รับรองสำเนาถูกต้อง) |
3) | ทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ให้การรับรองยืนยันตัวบุคคล (กรณีที่ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม) | กรมการปกครอง | 1 | 1 | ฉบับ | (รับรองสำเนาถูกต้อง) |
5.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม
ที่ | รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม | หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร | จำนวนเอกสาร ฉบับจริง |
จำนวนเอกสาร สำเนา |
หน่วยนับเอกสาร | หมายเหตุ |
1) | เอกสารราชการอื่นเช่นใบสำคัญถิ่นที่อยู่ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวใบแสดงผลการเรียนเป็นต้น | – | 1 | 1 | ฉบับ | – |
- ค่าธรรมเนียม
1) | ค่าธรรมเนียมในการจัดทำบัตร
ค่าธรรมเนียม60 บาท หมายเหตุ ยกเว้น (1) การทำบัตรครั้งแรกของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี (2) กรณีบัตรเดิมสูญหายถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญในเขตท้องที่ที่ประสบสาธารณภัยตามที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางประกาศกำหนดและได้ขอมีบัตรภายในกำหนดเวลาที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางประกาศกำหนด |
- ช่องทางการร้องเรียน
1) | ช่องทางการร้องเรียนสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก
งานทะเบียนราษฎรโทร. ๐-๕๕๒๔-๓๖๔๑ , ๐-๕๕๒๔-๔๙๙๓ เว็บไซต์ www.phsmun.qo.th |
2) | ช่องทางการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโทร. 1567 |
3) | ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หมายเหตุ( เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300) |
- ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
ไม่มีแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก |
- หมายเหตุ
–
วันที่พิมพ์ | 29/07/2558 |
สถานะ | รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC) |
จัดทำโดย | เทศบาลนครพิษณุโลกสถ.มท. |
อนุมัติโดย | – |
เผยแพร่โดย | – |