คู่มือสำหรับประชาชน: การขอมีบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยกรณีคนต่างด้าวซึ่งได้รับการผ่อนผันให้พักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง (ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ 19 กลุ่ม)

  1. ช่องทางการให้บริการ
1) สถานที่ให้บริการสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก
83 .บรมไตรโลกนารถต.ในเมืองอ.เมืองจ.พิษณุโลก
/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงานระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด)

ตั้งแต่เวลา 08:30 – 16:30 . (มีพักเที่ยง)

 

  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต

คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยกรณีคนต่างด้าวซึ่งได้การผ่อนผันให้พักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้เมือง(ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ 19 กลุ่ม) มีเลขประจำตัวประชาขน 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 6 และหลักที่หกและเจ็ดเริ่มจากเลข 50 เป็นต้นไปรวมถึงบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในประเทศไทยและไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติมีชื่อในทะเบียนบ้านท.ร.13 เลขประจำตัวประชาชนขึ้นต้นหลักแรกด้วยเลข 7 ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีบริบูรณ์แต่ไม่ 70 ปีบริบูรณ์ต้องดำเนินการดังนี้
1. กรณีอายุครบ 5 ปีบริบูรณ์หรือนายทะเบียนเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านต้องขอมีบัตรภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีอายุครบ 5 ปีบริบูรณ์หรือวันที่นายทะเบียนเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน
2. กรณีบัตรเดิมหมดอายุบัตรหายหรือถูกทำลายหรือบัตรชำรุดต้องขอมีบัตรใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันที่บัตรเดิมหมดอายุบัตรหายหรือถูกทำลายหรือบัตรชำรุด
3. กรณีที่แก้ไขรายการชื่อตัวชื่อสกุลหรือชื่อตัวและชื่อสกุลหรือวันเดือนปีเกิดในทะเบียนบ้าน (ท.ร. 13) ต้องขอเปลี่ยนบัตรภายใน 60 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนได้แก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน
หมายเหตุ
1) กรณีมีเหตุสงสัยเกี่ยวกับรายการบุคคลผู้ขอมีบัตรอาจต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกับเจ้าบ้านหรือบุคคลที่น่าเชื่อถือ
2) ขั้นตอนของการพิจารณาระยะเวลาอาจเพิ่มขึ้นหากพบปัญหาในการจัดเก็บลายพิมพ์นิ้วมือ

  1. ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่ ประเภทขั้นตอน รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ ระยะเวลาให้บริการ ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ หมายเหตุ
1) การตรวจสอบเอกสาร

 

1) ผู้ขอมีบัตร/ขอมีบัตรใหม่/ขอเปลี่ยนบัตรแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่
2) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและฐานข้อมูลทะเบียนบัตร
3 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
2) การพิจารณา

 

เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันกับรายการในฐานข้อมูลดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือถ่ายรูปทำบัตรพิมพ์คำขอมีบัตรตรวจสอบความถูกต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเสนอนายทะเบียนพิจารณา 7 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
3) การพิจารณา

 

นายทะเบียนพิจารณาอนุมัติ/ไม่อนุมัติ 3 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก
4) การพิจารณา

 

กรณีอนุมัติ
– จัดทำเอกสารใบรับคำขอมีบัตรเพื่อใช้เป็นหลักฐานการรอรับบัตร
จากสำนักทะเบียนกลาง (ภายใน 1 เดือน)
2 นาที เทศบาลนครพิษณุโลกอำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก

ระยะเวลาดำเนินการรวม 15 นาที

 

  1. งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว

ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน

 

  1. รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ

5.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ

ที่ รายการเอกสารยืนยันตัวตน หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยเดิม (กรณีบัตรหมดอายุชำรุดและขอเปลี่ยนบัตร) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
2) สำเนาทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) กรมการปกครอง 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

 

5.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม

ที่ รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
จำนวนเอกสาร
สำเนา
หน่วยนับเอกสาร หมายเหตุ
1) เอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ (ถ้ามี) เช่นทะเบียนประวัติชนกลุ่มน้อยหนังสือขออนุญาตออกนอกเขตหลักฐานการศึกษาฯลฯ 1 1 ฉบับ (รับรองสำเนาถูกต้อง)

 

  1. ค่าธรรมเนียม
1) ค่าธรรมเนียมในการจัดทำบัตร

ค่าธรรมเนียม60 บาท

หมายเหตุ ยกเว้น
(1) การทำบัตรครั้งแรกของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี                                                                      (2) กรณีบัตรเดิมสูญหายถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญในเขตท้องที่ที่ประสบสาธารณภัยตามที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางประกาศกำหนดและ
ได้ขอมีบัตรภายในกำหนดเวลาที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางประกาศกำหนด                     

 

 

  1. ช่องทางการร้องเรียน
1) ช่องทางการร้องเรียนสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครพิษณุโลก

งานทะเบียนราษฎรโทร. ๐-๕๕๒๔-๓๖๔๑ , ๐-๕๕๒๔-๔๙๙๓

เว็บไซต์  www.phsmun.qo.th

2) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโทร. 1567
3) ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
หมายเหตุ( เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300 / สายด่วน 1111 / www.1111.go.th / ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลกเขตดุสิตกทม. 10300)

 

  1. ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
ไม่มีแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก

 

หมายเหตุ

 

วันที่พิมพ์ 29/07/2558
สถานะ รออนุมัติขั้นที่ 2 โดยสำนักงานก.พ.ร. (OPDC)
จัดทำโดย เทศบาลนครพิษณุโลกสถ.มท.
อนุมัติโดย
เผยแพร่โดย